Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Khách qua đường, vội vã


KHÁCH QUA ĐƯỜNG, VỘI VÃ

Phiêu A Hề


Nghỉ xuân

Thẩm An không thể nào thích được Tết năm mới. Tiếng ồn, không khí đầy mùi pháo giống như một bãi chiến trường. Đêm giao thừa, trời chưa tối nhưng pháo đã nổ liên tiếp.

"Mỗi năm cứ đến ngày này lại nghĩ đến người dân nước Iraq chắc cũng sống trong hoàn cảnh này. Chẳng qua là tiếng súng nổ thay bằng tiếng pháo mà thôi."

Tiếng pháo bên nhà hàng xóm kêu rất vang, tưởng như cửa kính bằng thủy tinh cũng rung lên sau mỗi tiếng nổ. Ôn Tĩnh Nhã ôm một đống chăn mềm trước bụng,

"Đáng tiếc, năm ra không được ra ngoài xem pháo hoa, phải nằm canh nhà."

"Em từ nhỏ đã không ưa mấy hoạt động này. Nhớ năm nào đó nhà nước cấm đốt pháo, mấy bạn học mặt buồn xo, có mỗi em thấy vui. Cuối cùng có thể tận hưởng một kỳ nghỉ lễ yên bình. Ai ngờ mới vài năm lệnh cấm đã bị bãi bỏ."

"Thật trùng hợp, Trình Thiếu Thần cũng rất ghét Tết năm mới. Không phải vì tiếng pháo ồn ào mà do năm mới trong nhà có quá nhiều người."

Ôn Tĩnh Nhã ngáp một cái, lười biếng nói: "Hồi nhỏ em không thích Tết sao? Thật kỳ lạ. Lớn rồi không thích mới coi như bình thường. Lúc nhỏ Tết đến có quần áo đẹp, lại có tiền lì xì, chị còn nhỏ chỉ mong mỗi năm mới tới."

"Nhớ có năm một cậu nhóc hàng xóm đốt pháo hoa trên ban công, không may pháo rớt dưới chân em, làm sợ muốn chết."

"Aii, nghe kể chị lại thấy xấu hổ, nhớ có năm chị với Thiếu Thần..."

Trình Thiếu Thần đang ngồi trong góc phòng, nghe có người đề cập đến tên mình nên quay mặt nhìn sang hai người. "Hai người đang nói xấu về anh?"

"Trình Thiếu Thần, trên danh nghĩa cậu là em rể thôi, đừng có không phân biệt lớn nhỏ nha."

Trình Thiếu Thần đúng là đàn ông tốt, không cùng phụ nữ tranh luận. Thà sớm nhận thua tiếp tục chủ đề nói chuyện với Trình Thiếu Khanh. Ôn Tĩnh Nhã thiếu đối thủ, thấy thừa thắng xông lên cũng không vui, tiếp tục may áo gối cho em bé, vừa thêu vừa cùng Thẩm An trò chuyện dăm ba câu.

Bàn tay cô ấy nhỏ nhắn thon dài nhưng lại không phải dùng vào việc tinh tế này, cứ cách hai phút lại bị kim đâm vô tay, liên tục rên la. Lúc đầu mỗi khi cô ấy kêu lên hai người đàn ông phía bên kia còn nhìn qua một chút, về sau cũng không thèm để ý, chỉ có Thẩm An thấy hết hồn mỗi khi cô ấy bị kim đâm.

"Tĩnh Nhã, một là em bỏ đi đừng làm nữa, hai là nhờ em dâu thêu giùm. Hoặc là em đừng kêu nữa, Tết rồi còn bị em dọa đến mệt." Trình Thiếu Khanh bắt đầu mất kiên nhẫn.

"Anh tưởng em thích thêu hả? Là mẹ anh nói trong nhà phải có người thêu thùa đứa bé sinh ra mới khỏe mạnh. Mà mẹ lại không chịu thêu. Anh nếu không giúp được thì xin mời đừng đụng đến em, OK? Ôn Tĩnh Nhã tức giận, lúc này mặt có phần nghiêm lại.

Trình Thiếu Thần ho nhẹ một tiếng: "Anh, vừa rồi nói đến đâu rồi?"

"A, vừa rồi chú đang nói, hiện nay An Khải đang bành trướng quá nhanh, mấy ông già không có đầu óc gì."

Ôn Tĩnh Nhã cười nhạo một tiếng, không thèm nói thêm, tiếp tục ngồi thêu, kết quả làm thành một đống bùi nhùi, buồn bực hít một hơi thật sâu.

"Chị dâu, nếu thấy không được để em làm cho, chị cứ vậy làm em bé sợ mất." Thẩm An tiếp nhận công tác, mau chóng thêu xong, thêu chừa lại 10 cm cuối thì đưa cho Ôn Tĩnh Nhã thêu tiếp..

Hai em họ Trình ngồi uống trà, Trình Thiếu Thần châm trà, Trình Thiếu Khanh uống. Thẩm An ngẫu nhiên ngẩng đầu lên thấy động tác pha trà của anh vô cùng thuần thục, không nhanh cũng không chậm, toát lên một vẻ thản nhiên lại đẹp mắt. Trước giờ cô chưa từng thấy qua, cũng như chưa từng nghĩ tới bởi vì Trình Thiếu Thần chưa bao giờ uống trà.

Hai cô ngồi không nói lời nào, có thể nghe được cuộc trò chuyện của hai anh em.

"Thiếu Thần, cậu không muốn bỏ công ty kia đi anh còn hiểu được, hiện tại còn muốn mở công ty riêng, vất vả vậy để làm gì? Không bằng về nhà giúp đỡ gia đình. Cậu chỉ cần dùng phân nửa khả năng là đổi lấy mấy chục lần lợi nhuận, chẳng lẽ không cảm thấy tốt?"

"An Khải không có chỗ cho em."

"Sao biết không có chỗ. Cậu so với người khác biết đây không phải lĩnh vực anh hiểu rõ. Một mình anh phải chống đỡ rất vất vả rồi. Cậu với ba giận nhau, hai người gây chiến kết quả hại đến anh."

"Ông già không phải dung nạp được rất nhiều nhân tài sao?"

"Người ngoài làm sao có được sự tín nhiệm như người cùng một nhà?"

"Anh sẽ có ngày chết về cách nghĩ này. Người tín nhiệm nhất thường là người không an toàn nhất. Em đề nghị anh mang hết mấy người có quan hệ thân thích cách ly, bố trí quản lý tầng bên ngoài anh lại không nghe. Còn nữa, làm sao anh biết người trong nhà sẽ có lúc không hại anh?"

"Cho dù bị người trong gia đình hại, anh cũng tình nguyện."

"Bởi anh hiếu thuận, trung thành vậy mới bị ông già chi phối."

Hai người họ nói chuyện rất nhỏ, nhưng Trình Thiếu Thần nói xong câu này, Ôn Tĩnh Nhã tự nhiên ngẩng đầu nhìn thoáng qua họ, ánh mắt có chút khác thường. Sau đó cô quay sang Thẩm An cười nói tiếp tục bàn luận:

"Hồi trước có người bạn làm chung nói chị lúc mang thai không nên tức giận, nếu không con sinh ra sẽ nóng nảy. Nhịn không được cũng phải nhe răng cười."

"Nè em đừng cười, cái này có căn cứ đó. Hồi xưa mẹ chị nghĩ chị rất hiếu động. Lúc trong bụng mẹ đã rất phá, mọi người đặt tên trước là "Tĩnh Nhã", hi vọng chị bớt phá một chút. Ai ngờ hoàn toàn vô ích. Hồi nhỏ chị rất giống con trai, không chơi với hội con gái bao giờ.”

 "Chà, em thêu đẹp quá. Bây giờ không kiếm đâu ra mấy cô gái thành thị biết thêu thùa may vá như em."

"Hồi trước em có học một khóa thêu thùa"

"Tên của em cũng rất hợp với người. Hồi trước chị còn nghĩ nếu tên và tính tình khác nhau, tốt nhất chị nên đặt biệt danh cho con là 'Náo Náo', nghe cũng hay. Nhưng mà tên này hơi bình thường.

"Tên Náo Náo nghe rất hay." Thẩm An bật cười.

"Khi nào chị sinh?"

"Tháng 3. Lúc cây trái ra hoa thì chị cũng được tự do."

1 nhận xét:

  1. Thấy bạn dịch trở lại mừng quá, hi vọng được đọc tiếp các chương mới của bạn. Thanks bạn nhiều :X

    Trả lờiXóa