Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 3 tháng 3, 2011

văn học mạng


Hôm nay ăn no quá, tức bụng nên ngồi đọc tin tức. Đọc xong rồi thấy còn đầy bụng khó thở hơn. 
Mọi người chắc cũng biết văn học mạng Trung Quốc rất thịnh hành? Mình đợt Tết vừa rồi mới được tiếp cận, cảm thấy cũng được khai sáng nhiều. 

Đọc truyện TQ tự nhiên nhớ lại lớp tiếng Nhật hồi xưa có một chị, nhìn rất giống người TQ nha. Chị đó rất là chất :)) (ờ mình cảm thấy vậy). Sáng nào mình với chị đó cũng vào sớm, mình ngồi ăn sáng ôn bài, chị đó ăn sáng đọc truyện. Ngày nào cũng thấy chị cầm một quyển truyện  mới, bìa khác, toàn tiếng Trung ngồi đọc. Hóa ra chị í từng đi du học bên đó. Lúc đó mình tự hỏi sao tốc độ đọc của chị ấy kinh hoàng thế, phải chi mình đọc sách cũng nhanh như vậy... Về sau khi dính vào truyện TQ rồi phát hiện nó có cái hay riêng, bản sắc riêng, tóm lại ai dính vào rồi bị nghiện cũng không chừng. Bây giờ tự nhiên thấy ghen tị với chị đó...hahaha, chị ơi phải chi em biết tiếng Hoa như chị :D

Viết ra mấy cái này, thực là không thích, nhưng bọn TQ đúng là ngày càng bành trướng nha...đất đai, dân số, cả văn học nữa. Nhưng mình công nhận đất nước bự chảng như vậy, dân số đông như vậy cũng sản sinh rất nhiều nhân tài. Nói riêng văn học mạng thôi cũng cả list dài người viết hay, rồi truyện xuất bản thành sách nữa...

Vì mỗi người có gu riêng nên người thích thể loại này, người lại thích truyện dạng khác, ở đây không bàn tới. Nhưng theo mình, đọc truyện hay xem phim, cái quan trọng là đầu óc thư giãn, thoải mái. Có thể cảm nhận vẻ đẹp trong từng câu chữ, nhiều lúc thì mơ mộng 1 chút...như vậy không phải rất dễ dàng, rất thư thái sao? 

Nhưng vừa rồi, tình cờ đang đọc 1 truyện thì có phần tin tức nói 1 nhà xuất bản đang mua bản quyền quyển này. Rồi rùm beng lên một nhà xuất bản khác cũng nói mình có bản quyển, hai bên giằng co nhau, nói xấu nhau. Độc giả có người bay vào bay ra, có người bình tĩnh phân tích, có người dữ tợn...rồi kết thúc thì...mình chả hiểu cái mèo gì. Đã no bụng mờ mắt rồi lại còn...đau bụng. 

Mình tự hỏi trong số những người comment đó có ai thật sự là người trong cuộc không, có thật sự biết được phải trái, cái nào đúng sai không. Có lẽ là ít người biết. Cho nên phần đông chúng ta đều bị ngòi viết hướng đi...

Từ nay mình sẽ không đọc mấy cái tin tức comment hay xì căng đan nữa. Mục đích ban đầu là để giải trí và vui vẻ thì cứ...thuận theo tự nhiên đi :D. Đọc truyện đang dịch trên mạng mặc dù dịch giả phần đông đều không xin bản quyền từ tác giả, nhưng họ có tâm huyết với lại cũng nhắc nhở người đọc đừng mang truyện đi đâu. Vậy nên, hi vọng văn học mạng nó cứ như thế, chỉ có thêm tác phẩm hay, mọi người cùng nhau đóng góp tài năng, cùng nhau hòa thuận đọc truyện...như vậy mới gọi là thái bình thiên hạ. hihi. 

Thêm nữa, đây là ý kiến chủ quan. Mình thật sự thấy truyện TQ mà dịch xong rồi phát hành ở VN phần nhiều đều bị gắn mấy cái bìa trông gớm chết. Sến sữa, sến, xấu...thật sự là vậy. Nhìn những bìa truyện được in ở TQ dễ thương như vậy, hài hòa như vậy...giả sử có 1 nhà xuất bản nào nhận ra điều này thì hay. Mình cam đoan nếu họ trung thành với nguyên bản bìa, in không sai chính tả, tỉ mỉ chăm sóc cho quyển sách, làm cái bìa chất lượng giấy đẹp một chút...thì mắc chút người ta cũng mua (chắc để sưu tầm) :D.

Trước giờ chưa có truyện nào bìa đẹp đến nỗi phải bỏ tiền ra mua...haha, đáng tiếc đáng tiếc... :D
Viết ra vậy thôi. Hi vọng sắp tới được đọc nhiều truyện hay do mọi người sáng tác. Xét cho cùng, mình thực rất thích truyện TQ :))
  
Cả tuần vui vui vẻ vẻ ! 

p/s: mình mạo muội lấy cái bìa TQ của truyện "Tốt nghiệp rồi! Kết hôn thôi" để minh họa, hi vọng không mạo phạm ai nha...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét