Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2011

Amazon Kindle

Người bạn mình quen qua mạng có hỏi về một số chức năng của Kindle, sự khác nhau của Kindle với Ipad. Mình định trả lời mail nhưng gặp một tình huống thế này:

Tuần này có một ông người Sing bên IT qua làm dự án. Ông ta thấy mình ôm máy đọc lúc đợi shuttle bus thì đi qua hỏi cái máy này hiệu gì? Làm sao cho sách vào trong đó? Có vào được wifi không... Đại khái là Amazon Kindle lừng lẫy như vậy mà hình như chưa phổ biến với nhiều người nhỉ. À mà có lẽ chỉ người nào hay đọc sách mới quan tâm nhiều. 

Cho nên mình viết entry này gọi là cảm nhận về Kindle sau khi dùng được...1 tuần :))

Mình biết Kindle cũng rất tình cờ. Vài năm trước lúc đang ngồi 8 với papa mình có hỏi bên US có loại máy nào có thể đọc được sách ebook mà lại nhỏ gọn không. Papa hỏi mày muốn nói cái Amazon Kindle (AK) hả. Sau đó mình có google ra thì máy lúc đó chưa được đẹp và mỏng như đời 2, 3 gần đây. Lúc đó nó nhìn hơi to mà giá cũng cao. Mấy năm sau này không ngờ công nghệ đã rất phát triển rồi. Mọi người coi mấy quảng cáo trên mạng về AK sẽ rất mê. Máy mỏng hơn, độ tương phản cao hơn do đó chữ đọc nhìn y như đọc báo giấy á. 

Ý định mua máy lên cao trào là lúc mình đang viết khóa luận. Mình đã nói cố làm xong bài khóa luận tốt, sau đó mình nhất định nhất định đi mua máy. Lúc đầu định mua ở US nhưng tính ra nếu nhờ mua giùm rồi ship rồi tax thì cũng ngang ngửa, thôi thì mua ở đây cho lẹ. 

Nhưng mà hehehe, người ta gọi là "thiên thời, địa lợi, nhân hòa". Papa gửi cho mình cái link nói Kindle đang có special offer, máy bên đó còn 114$ thui (only in US nha). Cho nên mình nhanh chân lẹ tay...nhờ mua luôn :D. Sau đó bạn ML lại từ US về đúng lúc nên nhờ bạn í xách tay về. Tóm lại là free cả tax lẫn ship. Vụ này phải gọi là có duyên với AK! :D

Nói tiếp. Trên mạng có rất nhiều bài hướng dẫn kỹ thuật máy, cách bảo quản, khai thác chức năng. Nói chung mình đã đọc nó từ trước khi mua nhưng lúc có máy rồi hơi bận ăn chơi nên chưa thử nữa. hì hì.Viết ra đây chỉ thêm thừa thãi. Nhưng tóm lại có một số ý chính thế này:

- Mọi người nên hiểu là AK là thiết bị chuyên dùng để đọc sách. Có nghĩa là nếu dùng nó để đọc sách, độ hài lòng là rất cao (với mình là 99% rồi). Máy đọc cực tốt với ebook định dạng .prc. Nếu đọc pdf thì chữ nhỏ nên phải zoom hay chuyển thành prc. Nghe nói nếu đọc pdf bằng Ipad thì tốt hơn (nhưng mọi người lại quên là AK DX với size gần gấp đôi và giá gần gấp đôi AK wifi đọc pdf rất ổn không thua gì Ipad). Chữ rất sắc nét, đọc sách dưới ánh sáng mặt trời không bị chói (vì vốn là máy không dùng đèn chiếu bên dưới, vụ này Ipad thua rồi). Máy tiết kiệm pin (nếu bạn không dùng wifi hay mở đèn). 

- Vì dùng để đọc sách nên nếu hỏi vụ email hay vô mạng hay phải cảm ứng, có màu thì... để mọi người thất vọng rồi. Máy dùng nút bấm, search tên sách, tra từ điển cũng phải đánh vào keyboard. Máy vào wifi được nhưng không nhanh, mình chủ yếu chỉ vào trang của Amazon coi sách, đặt báo, down free ebooks (thường là những quyển classic). Đại khái là vào mạng được nhưng dùng để lướt web rong chơi cả buổi thì không tốt. Với lại ai ưa thích màu sắc thì AK không phải sự lựa chọn vì máy đã nói là đọc y như báo, tức là chỉ có trắng đen xám

- Mọi người dùng AK lẫn Ipad đều nói 2 loại có những điểm tốt và chưa tốt. Về Ipad mình chỉ được nghía qua chứ còn chưa cầm lên nữa (ai đẹp trai xinh xinh mua máy cho mình xài ké với :P). Còn về AK mình thấy những lời than thở cũng không đến nỗi tệ lắm. Mình xài đồ điện tử không phải là cưng như cưng trứng vịt lộn, cho nên di động, mp3 gì gì là quăng bừa bãi, đi dưới mưa, thử thách thử thách. Cho nên khi nghe nói màn hình của AK nếu không cẩn thận máy rớt xuống có thể vỡ màn hình (và phải ship qua US sửa mất cả tháng), làm mình sợ chết hehe. Cho nên mọi người nên mua kèm 1 cái cover. Mua tốt 1 chút, có thể bảo vệ máy. Còn mình đọc sách buổi tối, lười tắt đèn nên mua một cái cover có đèn. Đèn này dùng pin của máy nên cũng tiện lợi. Tất nhiên có cover cầm máy sẽ nặng hơn, nhưng yên tâm hơn hì hì. Có bạn nói bàn phím quá nhỏ, mình lại thấy cũng được. Có người nói chép nhiều sách máy đọc chậm. Mình thấy ai biểu bạn chép cả ngàn quyển vào làm gì (để cho ổ cứng di động rảnh việc à). 

- Tóm lại thì, mỗi cái máy nó có chức năng công dụng, sức mạnh riêng. Ipad có cái hay của Ipad, còn AK có cái tuyệt vời của AK. Cho nên mặc dù chỉ để đọc sách nhưng nó là mặt hàng bán chạy nhất của Amazon, đánh bại kỉ lục của sách bán chạy nhất trên mạng này: Harry Potter (Nghe nói Harry đã giữ kỉ lục này đến 7 năm :D). Còn Ipad thì ra version nào cũng cháy hàng đó. Cho nên người nào phân vân giữa mua cái này cái kia thì ý kiến của mình là: MUA 2 CÁI XÀI LUÔN ĐI :D. Người iu thì anh Ipad em Kindle, vợ chồng thì quá tiện mỗi người sắm một cái. Ai thích đọc sách thì lấy Kindle, ai thích lướt web thì ôm Ipad. Còn cả hai đều muốn đọc sách hay lướt web thì...hehe 2 người tự xử đi tui không biết =)). Với lại cả 2 có thể cross-check xem người này có đọc sách cấm hay lướt web đen không. =)). Tiện cả đôi đường!

Theo mình thì đồ điện tử càng tích hợp thì công dụng chưa chắc là ổn. Ví dụ điện thoại thì là điện thoại, gọi điện nhắn tin. Máy ảnh thì là máy ảnh, chụp hình. MP3 thì nghe nhạc... Mỗi thứ 1 chức năng riêng, làm tốt chuyện của mình là được. Đứa nào việc của mình làm không xong là tra ra ngay :D =)). (Nói câu này ra sợ bị ăn đập vì thiệt ra điện thoại của mình cũng là mp3 cũng là máy ảnh :P). 

Ây, tóm lại là mọi người cứ nên sắm sửa đầy đủ cho mình. Không phải là đua đòi gì, chỉ là một cảm giác đầy đủ :)). Chứ cũng không cần điện thoại giát vàng, mp3 đính thêm kim cương hay Ipad ốp hồng ngọc đâu =)). Với lại mất cái này còn có cái kia xài. Hahaha. 

Mình thấy nếu bạn là người thích đọc sách thì sẽ rất thích máy này. Quan trọng là tiện lợi và vô đầu mình nhiều nhiều. 

Mình đang đọc "Hương mật tựa khói sương", bản của nhà Maroon Dudu dịch (là do được quảng cáo là vui cực kỳ). Công nhận nhà này khủng khiếp, dịch truyện hay ghê ahhh. Mong các bạn sẽ còn ra mắt nhiều truyện hay nữa nhe. Ngồi trên xe với con ká. Đọc đến đoạn nào hay khều khều nó rồi 2 đứa ôm bụng cười. Đi làm xa cũng có cái tốt. Ngồi đọc sách rất là tuyệt (công lực cũng mình cũng rất gớm, không hề bị say xe). 

Chị bạn mình đang dạy kèm anh văn nói lần trước lúc đi qua Thượng Hải, ngồi trên Metro hay Maglev hay cả máy bay cũng thấy có người cầm 1 cái máy đọc đọc. Không phải là Ipad, chính là Amazon Kindle á. Nhưng họ dùng AK DX, tính năng tương tự, bắt được wifi và 3G. AK version 3 có loại wifi và 1 loại vừa wifi vừa 3G. Ai chỉ dùng ở VN thì mua wifi thôi, rẻ hơn mà ở VN cũng không dùng 3G được đâu. 

Ôi mình lại buồn ngủ rồi. Sáng nay rảnh rỗi ở nhà. Mẹ đi chơi Nha Trang rồi. Nếu mình cũng ham hố đi theo thì giờ thấy biển rồi. Chỉ là trong tuần phải đi làm, đi như vậy phải bắt xe về sớm mệt chết. Không biết có mua quà gì không hehehe. =)))). Cuối tuần vui vẻ nha!

1 nhận xét:

  1. Mình cũng đang dùng 1 con Kindle 3 nè ! Bạn Bưởi đã đọc Hương mật thì cũng nên đọc Tam sinh tam thế luôn đi ! Hay lắm đó !

    Trả lờiXóa