Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

Khách qua đường, vội vã_ Phiêu A Hề _ Chương 10


KHÁCH QUA ĐƯỜNG, VỘI VÃ
Phiêu A Hề

Chương 10: Chữa thương (1)

From: Blog của Thẩm An

Chế độ xem: Private

Hạ Thu Nhạn đọc xong một quyển tiểu thuyết xúc động nói với mình: lúc nào cũng có những chuyện làm hai người đang yêu nhau phải chia li, sống một đời tiếc nuối. Mình lại nghĩ là do hai người yêu nhau không đủ. Nếu không có gì quan trọng hơn tình yêu thì hai người không sống chung có thể chết chung. Hạ Thu Nhạn rên rỉ nói mình là đứa kích động, kêu mình bôi nhọ tình yêu. Thật ra mình chỉ là phân tích thôi mà. Làm gì có thứ gì không thể thay thế cho tình yêu. Nếu yêu mà khó khăn, không thể bên nhau là do luôn có điều gì đó quan trọng hơn tình yêu: tiền tài, danh dự, tình cảm gia đình, tình bằng hữu chẳng hạn…

Hồi nhỏ mình đọc tiểu thuyết kiếm hiệp thích nhất nhân vật Lý Tầm Hoan [1]. Người này là một hiệp khách tình sâu ý nặng. Lần nào đọc cảnh anh ta khắc khuôn mặt vợ mình lên thanh gỗ rồi chôn trong trời tuyết trắng xóa là mình lại rơi nước mắt. Sau này lớn lên hiểu ra anh ta bản tính hào hiệp, tình cảm bạn bè quá lớn so với tình yêu là nguyên nhân khiến anh ta bất hạnh. Là do anh ta nhường người mình yêu cho bạn mình nên khiến ba người sống một đời không hạnh phúc. Mình thì vẫn thích Lý Tầm Hoan. Chỉ là anh ta không còn hoàn mỹ trong mắt mình nữa.

Hồi còn trẻ mình thấy cái gọi là tình yêu chẳng qua chỉ là một loại cảm giác. Giống như núm vú cao su của trẻ con, cây nạng của người đang bị thương chân, thuốc phiện của người nghiện. Trẻ con lớn lên, người bệnh lành chân, người cai nghiện thành công…họ không cần mấy thứ đó nữa. Bây giờ mình hiểu ra, tình yêu chẳng qua giống như một món trang sức, như hoa tai chẳng hạn. Đeo vào thì đẹp nhưng lại làm người mang nó thấy đau, có người vành tai còn bị nhiễm trùng, khổ sở không kể hết.

 Mình không bao giờ xỏ lỗ tai, dái tai mình cũng hay bị dị ứng. Mình không cần hoa tai, cũng không vì không mang hoa tai mà cảm thấy thiếu thốn cái gì đó. Vậy tại sao mình lại cần tình yêu? 

--------------------------------------------------

Hôm đó Thẩm An về nhà uống 2 viên aspirin rồi lăn ra ngủ, quần áo cũng không thèm thay. Sau đó cô bị tiếng chuông cửa đinh tai gọi dậy. Miễn cưỡng ra mở cửa thì thấy trời đã tối, Hạ Thu Nhan đứng trước cửa vẻ mặt lo âu:

“Sao ngươi tắt mắt? Ta đứng bấm chuông suốt 5 phút mới thèm ra mở cửa hả” 

Hạ Thu Nhạn thấy cô không sao thì nổi giận đùng đùng, miệng nói không ngừng. 

“Chuông cửa nghe khó chịu quá, chắc ta phải đổi cái mới. Ngươi thấy tiếng chim hót thế nào?”

“Thẩm An!” 

Hạ Thu Nhạn thấy nếu nói thêm hai người sẽ cãi nhau nên không lớn tiếng nữa. Sau khi ngồi ăn một tô mì ăn liền với Thẩm An thì đi về. Thẩm An không ngủ được lấy đĩa DVD ra xem. Tựa phim là “Chuyện văn phòng”. Đây là phim của Liên Xô cũ, kể về một đôi nam nữ oan gia, mới gặp nhau đã không ưa, suốt ngày khắc khẩu. Kết thúc lại yêu nhau đắm đuối. Thẩm An thích bộ phim này. Trước kia xem luôn cười vui vẻ, cảm thấy được cãi nhau với người đó là một việc rất ngọt ngào. Bây giờ lại thấy có gì đó đắng nghẹn trong miệng. Hôn nhân mà cứ cãi nhau như vậy rốt cuộc cũng có ngày hai người sinh mệt mỏi chán ghét. 

Cái chúng ta nghe là “hoàng tử và công chú sống hạnh phúc mãi mãi về sau”. Về sau thế nào ai mà biết được? 

Sau đó cô ngồi xem “Chuyện cũ ở Philadelphia”[2], là phim Catherine Hepburn đóng cách đây 60 năm trước. Trong phim này Hepburn đóng vai một cô gái nhà giàu chuẩn bị kết hôn với người đàn ông khác. Cuối cùng cô ta lại quay về với người chồng trước đến chúc mừng. Hai người họ trước kia vì say rượu sinh bạo lực mà chia tay. Không hiểu sao họ không sợ dẫm lên vết xe đổ. 

Có nhiều thứ thật khó hiểu. Trước kia xem phim này cảm thấy vô cùng vui vẻ, bây giờ trong lòng Thẩm An lại đầy hoài nghi. Cô bấm nút tua nhanh, nửa tiếng sau đã xem hết phim. Đầu óc vẫn minh mẫn, mãi mà không buồn ngủ. 

Không ngờ cô cũng có phim “Bác sĩ hóa thân”, đây là phim trong bộ sưu tập của Ingrid Berman. Bình thường Thẩm An không mua thể loại phim u ám này. Cô chỉ coi phim có kết thúc có hậu. Nhớ lần cuối xem phim “Bác sĩ hóa thân” trên tivi cũng cách đây mười mấy năm. Dù là phim từ nửa thế kỷ trước nhưng âm thanh hình ảnh đều khủng bố người ta, không chỉ tấn công thị giác người xem mà còn căng thẳng đến ngạt thở. Thẩm An sợ quá nên tắt đi.

Trong phòng rất yên tĩnh, căn hộ nho nhỏ này cô mới thanh toán tiền mua hai tháng trước. Vì mấy cô bạn ở trọ với Thẩm An thường qua đêm với bạn trai, Thẩm An sống chung thấy không thoải mái nên quyết định kiếm một căn hộ riêng. Hồi đó Thẩm An với Giang Hạo Dương vẫn rất hòa thuận. Giang Hạo Dương nói: “Em ngố quá. Qua ở chung với chỗ anh. Bọn anh thống nhất ở liền 3 tháng thì giao chìa khóa luôn. Nếu em chịu được thì có chỗ rồi.” 

“Hừ, ai muốn ở với anh. Hiện tai giá phòng đang lên. Nếu em để dành tiền mua nhất định sau này có lợi” 

“Anh thật là may mắn. Vợ chưa gả mà đã tính đến chuyện làm quản gia rồi.” 

“Bớt tự mãn đi. Em phải kiếm một chỗ cho mình. Sau này anh chọc giận em sẽ dọn ra sống một mình.”


Thẩm An vỗ vỗ trán, cố đem những chuyện cũ bỏ ra khỏi đầu.
Chia tay một thời gian rồi. Thẩm An trước mặt người khác đóng vai một cô gái bình tĩnh chín chắn trong khi cô đối với Giang Hạo Dương lại rất thiếu kiên nhẫn. Mỗi khi cãi nhau với anh lòng cô vô cùng hối hận, liền trở thành một con mèo ngoan ngoãn nghe lời . Cô chỉ sợ mình không phân biệt đúng sai, trở thành nữ ác ma Jake-Hyde lúc nào không biết.

Trời dần sáng, Thẩm An đi tắm giặt sạch sẽ, ép mình đi ngủ cho đúng giờ. Sau khi dậy lại đi dọn dẹp phòng mình cẩn thận, cửa sổ cũng được lau sáng bóng như gương. Tiếp theo cô đến tiệm cắt tóc rồi ra khu mua sắm kiếm một cái áo khoác mới. Thật là tốt, sang này mai cô lại trở về vẻ ngoài mọi người vẫn thấy, một cô gái sống ngăn nắp, gọn gàng cùng tính tình dịu dàng động lòng người.

------------------------

Lý Tầm Hoan là một nhân vật hiệp khách lãng tử do nhà văn Cổ Long xây dựng nên trong bộ truyện Đa tình kiếm khách, vô tình kiếm của ông.
Lý Tầm Hoan là nhân vật dưới ngòi bút của Cổ Long là một gã thanh niên học giỏi, từng đỗ Thám hoa, tinh thông võ nghệ nhất là tài phóng phi đao "không bao giờ trượt" (lệ bất hư phát) đã lấy mạng khá nhiều kẻ thù khiến cho các hảo thủ giang hồ có phần kiêng nể khi muốn giao chiến với chàng, Lý Tầm Hoan nổi tiếng trong giang hồ thành thạo về tửu và sắc.

Lý Tầm Hoan là một nhân vật gặp phải nhiều đau khổ trong cuộc sống, bắt đầu bằng việc anh nhường người mình yêu là Lâm Thi Âm cho huynh đệ kết nghĩa Long Tiêu Vân, song chính điều này lại mang đến đau khổ cho cả ba người họ. Long Tiêu Vân vì hờn ghen mà sinh đố kị, rắp tâm hại Lý Tầm Hoan, Lâm Thi Âm vì yêu Lý Tầm Hoan mà không bước ra thế giới bên ngoài, còn Lý Tầm Hoan vì nhớ thương nàng mà làm bạn với rượu và bệnh lao.

[2]: Chuyện cũ ở Philadelphia
http://en.wikipedia.org/wiki/The_Philadelphia_Story_%28film%29

1 nhận xét:

  1. Chuyện hay lắm.
    ...................................................................................
    Ms Bình - Chuyên chụp hình cưới tại studio JERRY KHANG.
    Keywprd: Dịch vụ chụp hình cưới tại Studio JerryKhang

    Trả lờiXóa